Trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động
Tổng đài tư vấn cho em hỏi về vấn đề thai sản với ạ. Hiện em đang làm công nhân công ty ở Bình Dương, em làm từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021 là hết hợp đồng mà em có đóng bảo hiểm trong công ty từ tháng 5/2020 đến bây giờ. Đầu tháng 6 này em sinh con vậy em có được hưởng bảo hiểm không ạ? Em mới nghe mấy người trong công ty bảo luật trong công ty phải làm đủ trên 2 năm mới được công ty chấp nhận hưởng bảo hiểm. Vậy bây giờ em phải làm sao ạ và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp này? Em sợ công ty không trợ cấp bảo hiểm chế độ thai sản cho em.
- Chế độ thai sản cho lao động nữ khi đẻ thường
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ
- Chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Trường hợp của bạn về vấn đề trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về Điều kiện hưởng chế độ thai sản thì:
“2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
“1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:
a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.”
Theo đó, điều kiện để hưởng chế độ thai sản là đóng bảo hiểm xã hội được 06 tháng trong 12 tháng trước khi sinh. Đầu tháng 6 bạn sinh nên thời gian 12 tháng trước sinh của bạn sẽ được tính từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021. Tuy nhiên tháng 4/2021 bạn hết hạn hợp đồng nên thời gian này bạn đã đóng bảo hiểm được 11 tháng (từ tháng 6/2020 đến tháng 4/2021) nên bạn đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mà không phụ thuộc vào quá trình làm việc ở công ty là bao nhiêu năm.
Thứ hai, trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, chế độ thai sản khi bạn đã nghỉ việc sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chứ không phải công ty bạn. Tuy nhiên, do hợp đồng lao động của bạn hết hạn vào tháng 4/2021 nên công ty không còn trách nhiệm nộp hồ sơ cho bạn mà chỉ có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội. Bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để được giải quyết chế độ thai sản (Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015).
Trường hợp công ty bạn không giải quyết chốt sổ, bạn có thể khiếu nại lên ban giám đốc công ty, nếu công ty vẫn tiếp tục không giải quyết, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc của công ty hoặc Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đặt trụ sở theo Điều 15 Thông tư 119/2014/TT-BLĐTBXH.
Kết luận
Như vậy trường hợp trên, bạn đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Vì tháng 4/2021 hợp đồng lao động của bạn đã hết hạn nên bạn sẽ phải tự nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ thai sản và công ty sẽ có trách nhiệm chốt và hoàn trả sổ BHXH cho bạn.
Bạn có thể tham khảo tại bài viết: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết còn thắc mắc gì về vấn đề trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng thai sản khi sảy thai đối với lao động nữ
- Có giấy hẹn cấp thẻ có được hưởng BHYT trong thời gian chờ không?
- Thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Chồng nghỉ 5 ngày thai sản sẽ được nhận bao nhiêu tiền trợ cấp?
- Sau bao lâu được nhận tiền tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2