19006172

Gửi hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua bưu điện khi bị tai nạn

Gửi hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua bưu điện khi bị tai nạn

Xin chào anh chị luật sư tư vấn, em nghỉ việc từ cuối tháng 1/2020, theo em biết thì thời hạn nộp thất nghiệp chỉ trong 3 tháng thế tức là cuối tháng 4 em sẽ hết hạn nộp hồ sơ đúng không ạ? Không may vào ngày 13/04 em bị tai nạn gãy chân hiện đang phải bó bột chưa đi lại được thì em có thể nhờ người gửi hồ sơ TCTN qua bưu điện được không? Họ sẽ tính ngày nộp hồ sơ là ngày bên trung tâm nhận được hồ sơ từ bưu điện hay sao ạ? Và em cần chuẩn bị hồ sơ là những giấy tờ gì?



Hưởng TCTN qua bưu điện khi bị tai nạn

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 46  Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, bạn nghỉ việc từ cuối tháng 1/2020, nên thời hạn bạn nộp hồ sơ TCTN là từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 4/2020.

Thứ hai, gửi hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua bưu điện khi bị tai nạn được không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Như vậy, ngày 13/4 bạn bị tai nạn gãy chân phải bó bột. Nếu bạn có giấy xác nhận của bệnh viện về việc bạn bị gãy chân, thì bạn có thể ủy quyền cho người khác hoặc gửi hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện. Nếu bạn nộp hồ sơ qua bưu điện thì ngày nộp hồ sơ là ngày ghi trên dấu bưu điện.

Thứ ba, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có:

+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đề nghị này được viết theo mẫu 03, ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

+) Xác nhận của bệnh viện về việc bạn bị gãy chân

+) Khi đi nộp hồ sơ bạn hãy mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh (chứng minh nhân dân)

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-->Có thể ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng TCTN không?

luatannam