19006172

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? Tôi tham gia đóng bảo hiểm ở công ty cũ từ tháng 1 năm 2017 tới tháng 10/2018 sau đó thì nghỉ việc. Tháng 2/2019 tôi có tham gia lao động và đóng bảo hiểm tại công ty mới tới hết tháng 9/2020. Vậy tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Tôi phải nộp hồ sơ cần những giấy tờ gì? Khi làm công ty mới tôi nghỉ 7 tháng thai sản vì sinh đôi. Vậy thời gian đóng này có được tính là đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Tôi sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp như thế nào?


điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệpCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Khoản 1 Điều 45 và Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp…”

“Điều 49. Điều kiện hưởng

… 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Theo đó, một trong những điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp của bạn tính từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2020 (24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc) bạn đã đóng hơn 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên bạn đủ điều kiện về thời gian đóng để được nhận trợ cấp thất nghiệp

Ngoài ra, bạn đáp ứng thêm 03 điều kiện được trình bày tại bài viết sau thì sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành

Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH;

– Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ sau:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 

– Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt.

Khi nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm bạn cần xuất trình thêm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau đây: Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp

điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thai sản

Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp

2. Người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.

… Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này”.

Theo đó, khi bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì bạn và công ty không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đó không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Nếu còn vướng mắc về vấn đề điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

-> Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

luatannam