Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Xin chào tổng đài tư vấn, tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu tháng 6 mà đến nay vẫn chưa được nhận BHTN tháng nào là sao ạ? Theo quy định thì thời hạn giải quyết hồ sơ và nhận BHTN tháng thứ nhất là bao nhiêu lâu vậy tổng đài?
- Sau bao nhiêu ngày thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định
- Trợ cấp thất nghiệp khi đang thử việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về trường hợp của bạn về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thứ hai, về thời điểm nhận bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên
Căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“2.Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do thời gian để giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp là 20 ngày kể từ khi trung tập nhận đủ hồ sơ. Nên tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu tháng 6 mà đến nay vẫn chưa được nhận BHTN tháng nào là không đúng quy định. Bạn có thể trực tiếp liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ để biết cụ thể lý do vì sao chưa được giải quyết.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Bạn có thể tham khảo một số bài viết:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.
- Không đi khai báo tình trạng việc làm
- Thời gian nghỉ thêm sau khi xuất viện có được hưởng chế độ ốm đau?
- Giám đốc công ty không có tên trong bảng lương có phải đóng bảo hiểm y tế?
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng TCTN của trung tâm dịch vụ việc làm
- Điền mẫu 01B-HSB cho người lao động hưởng chế độ thai sản khi bị sẩy thai