Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?

Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?

Cho em hỏi công ty em 10 người đóng bảo hiểm tháng 11/2016 đến nay là được 2 tháng, giờ có 1 người sắp nghỉ vào tháng 1/2017. Vậy phải làm thủ tục báo giảm như thế nào, bắt đầu từ tháng 1/2017 hay làm thủ tục báo giảm trước tháng 1/2017?



Báo giảm trướcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm thành phố Hồ Chí Minh có quy định như sau:

“10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.1. Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.

Ví dụ: Hồ sơ tháng 8/2017 thì lập hồ sơ phát sinh từ ngày 01/08 đến ngày 31/08/2017.

10.2. Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Ví dụ: Người lao động thôi việc ngày 31/07/2017.

– Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017, đơn vị báo giảm người lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 01/08/2017 thì phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng 8/2017 và thẻ được sử dụng đến 31/08/2017.

– Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017, đơn vị báo giảm người lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 28/07/2017 thì chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN BH TNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và được sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.

Lưu ý: Sau khi lập hồ sơ tháng 8/2017 thì không được lập hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017.”

Báo giảm trước

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp đầu 2/2019 người lao động bên công ty bạn nghỉ việc thì bạn có thể bảo giảm từ tháng 1/2019 nhưng chỉ được báo từ ngày 28/01/2019 đến ngày 31/01/2019 hoặc báo giảm trong tháng 2/2019. Nếu công ty bạn báo giảm trong thời gian từ ngày 28 đến ngày 31/01/2019 thì công ty bạn không phải đóng bảo hiểm y tế còn đến 2/2019 công bạn báo giảm thì công ty bạn sẽ phải đóng bảo hiểm y tế cho tháng 2/2019.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào

Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi