Có phải đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước không?
Có phải đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước không? Công ty tôi làm truy giảm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên từ tháng 1/2020 – tháng 8/2020. Vậy khi làm truy giảm công ty tôi có phải nộp bảo hiểm y tế cho người lao động truy giảm không? Và trường hợp năm 2020 công ty tôi không làm gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, tới tháng 8 mới nộp tiền bảo hiểm nhưng không có thẻ. Vậy công ty tôi có được truy thu tiền bảo hiểm y tế 8 tháng đầu năm không?
- Báo giảm lao động khi nhân viên cố tình không trả thẻ BHYT
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
- Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước; chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó, căn cứ Điểm 9.7 và Điểm 10.3 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.
“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.
Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, khi công ty bạn báo giảm chậm thì công ty bạn sẽ phải đóng tiền bảo hiểm y tế đến thời điểm công ty bạn báo giảm BHYT; tức là từ tháng 1/2020 đến hết tháng 8/2020. Đồng thời công ty bạn sẽ bị tính lãi do chậm đóng BHYT.
Trên đây là bài viết về vấn đề có phải đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Công ty báo giảm BHYT cho NLĐ muộn thì bị truy thu đúng hay sai?
Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ để thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu năm 2023
- Mẫu giấy ủy quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội cho công ty
- Không thông báo về tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho công chức
- Tiền lương tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi làm việc ở nhiều nơi