Có phải đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước không?

Có phải đóng tiền bảo hiểm khi báo giảm về trước không?

Cho tôi hỏi trường hợp như sau: Công ty tôi làm truy giảm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên từ tháng 8/2014 – tháng 10/2015, do công ty tôi chưa nộp tiền và cũng chưa làm thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hàng năm. Vậy khi làm truy giảm công ty tôi có phải nộp bảo hiểm y tế cho người người lao động truy giảm không? Và trường hợp năm 2016 công ty tôi không làm gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, tới tháng 8 mới nộp tiền bảo hiểm nhưng không có thẻ. Vậy công ty tôi có được truy thu tiền bảo hiểm y tế 8 tháng đầu năm không?



Tư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ  vào quy định tại Khoản 2.1 Điều 2 Công văn 3881/BHXH-ST:

“2. Quy trình cập nhật và tra cứu thông tin về thẻ BHYT

2.1.Đối với đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT (viết tắt là đơn vị).

Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Như vậy, khi phát sinh giảm người tham gia bảo hiểm y tế thì đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan bảo hiểm xã hội, trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền bảo hiểm y tế của các tháng báo giảm chậm và thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

Theo đó, khi báo giảm chậm thì công ty bạn phải đóng bảo hiểm y tế của các tháng báo chậm (tức là từ tháng 8/2014 – tháng 10/2015). 

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, năm 2016 công ty bạn không làm gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, tới tháng 8 mới nộp tiền bảo hiểm nhưng không có thẻ. Vậy, trường hợp này có thể do bên cơ quan bảo hiểm chưa in kịp thẻ cho công ty bạn và bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm để yêu cầu cấp thẻ cho người lao động. Còn tiền bảo hiểm y tế công ty bạn vẫn phải nộp toàn bộ số tiền đang nợ cho đến tháng 8/2016 công với lãi chậm đóng (điểm a khoản 3 Điều 49 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế (căn cứ điểm b khoản 3 Điều 49 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Quy định mới về việc truy thu tiền bảo hiểm y tế

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi