Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
Xin cho tôi hỏi về vấn đề mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty. Công ty tôi ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã nghỉ việc, công ty có yêu cầu tôi trả lại thẻ BHYT nhưng tôi không may làm mất thẻ. Hiện tại công ty yêu cầu tôi hoặc là trả lại thẻ BHYT hoặc là nộp cho công ty khoản tiền mà công ty bỏ ra để tham gia BHYT cho tôi đến hết năm 2020. Vậy tôi phải làm như thế nào? Nếu tôi nộp tiền thì liệu tôi có được cấp lại thẻ BHYT đó để sử dụng hay không?
- Có phải trả lại thẻ BHYT khi thôi việc?
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Với trường hợp của bạn về mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH về quản lý dữ liệu, gia trị thẻ bảo hiểm y tế:
“Điều 47. Quản lý dữ liệu, giá trị sử dụng thẻ BHYT
1. Dữ liệu thẻ BHYT được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu. Các cơ sở KCB khi tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Trên cơ sở kết quả tra cứu, cơ sở KCB BHYT thực hiện:
– Thanh toán chi phí KCB BHYT đối với các trường hợp người tham gia BHYT đang đóng BHYT và thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.
– Không thanh toán chi phí KCB BHYT đối với các trường hợp người tham gia đã báo giảm đóng BHYT nhưng tại thời điểm KCB thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng.”
Như vậy, thẻ BHYT của người lao động đã nghỉ việc thì sẽ được đơn vị sử dụng lao động báo giảm BHYT và thẻ BHYT không có giá trị sử dụng để đi khám chữa bệnh nữa.
Đồng thời theo hướng dẫn của cơ quan BHXH hiện nay, người lao động nghỉ việc không bắt buộc phải trả lại thẻ BHYT cho đơn vị sử dụng lao động và cũng không được đóng nốt phần giá trị còn lại của thẻ BHYT.
Do đó, khi bạn nghỉ việc mà làm mất thẻ BHYT thì bạn không cần tiến hành cấp lại thẻ BHYT. Còn việc công ty yêu cầu bạn trả thẻ BHYT hoặc nộp cho công ty khoản tiền mà công ty bỏ ra để tham gia BHYT cho tôi đến hết năm 2020 là không có cơ sở pháp lý.
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề:Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty.
Bạn vui lòng tham khảo về thủ tục cấp lại thẻ tại bài viết:
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ
Mọi vấn đề còn vướng mắc, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Đóng 16 tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu lâu?
- Quân nhân theo Quyết định 142/2008 có được cấp BHYT mã CB2?
- Không có chứng minh thư có được dùng thẻ BHYT để khám bệnh?
- Quy định về mức hưởng và thời gian giải quyết BHXH 1 lần
- Xác định 5 năm liên tục khi chuyển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế?