19006172

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Em vừa mới nghỉ việc tại công ty em muốn hưởng thất nghiệp thì nộp hồ sơ trong thời hạn bao lâu? Em có việc bận thì có thể ủy quyền cho người nhà lấy hộ được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi.



Thời hạn nộp hồ sơ hưởng

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với trường hợp Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động của bạn  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá 03 tháng nêu trên thì Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết hồ sơ và thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Theo quy định trên, người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu bị ốm đau, thai sản, bị tai nạn hoặc bị thiên tai có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, trong trường hợp này, bạn bận không thể đi nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp được nên bạn không được phép ủy quyền cho người khác nộp thay.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Trên đây là quy định về: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam