Ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tôi đang làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên khi đến lịch hẹn (ngày 16/12) thì tôi có việc bận nên không thể trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo tình hình việc làm của mình. Vậy tôi có được ủy quyền cho người khác thông báo tình hình việc làm không?
- Có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm qua bưu điện được không?
- Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Căn cứ tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
“Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này;…
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.“
Theo hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì :” Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Như vậy, theo quy định trên thì việc thông báo tình hình việc làm phải do trực tiếp người lao động tới Trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo mà không được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp của bạn thì bạn phải trực tiếp đến thông báo nếu quá 2 ngày ghi trên giấy hẹn thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu lại cho lần trợ cấp thất nghiệp sau nếu đủ điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.
Bạn có thể trễ hẹn hơn so với thông báo nhưng chỉ trong những trường hợp theo quy định pháp luật. Bạn có thể tham khảo các trường hợp này tại bài viết : Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Trên đây là bài viết về vấn đề có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có được đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho 10 năm để nhận lương hưu không?
- Mức đóng bảo hiểm y tế với đối tượng công an viên?
- Hưởng BHXH 1 lần xong thì đóng tiếp BHXH theo mã số nào?
- Chế độ tuất cho thân nhân cán bộ xã nghỉ việc theo Quyết định 130/CP
- Không thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?