19006172

Có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm qua bưu điện được không?

Có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm qua bưu điện được không?

Cho em hỏi là em đang được nhận tiền TCTN hàng tháng tại Hà Nội, nhưng dự tính tháng sau em có việc về quê dài hạn khoảng 2 đến 3 tháng thì có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm qua bưu điện mà không lên trực tiếp được không? Hay phải chuyển nơi nhận tiền TCTN? Nếu phải chuyển thì cần hồ sơ gì?



Có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có thể gửi hồ sơ thông báo việc làm qua bưu điện mà không phải lên trực tiếp được không?

Căn cứ vào khoản 1 ĐIều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.”

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì trong thời gian hưởng TCTN người lao động phải trực tiếp thông báo tình hình tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN, trừ các trường hợp pháp luật quy định. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn đang nhận tiền TCTN hàng tháng ở Hà Nội, và dự tính tháng sau có việc về quê dài hạn khoảng 2 đến 3 tháng.

Do đó, bạn có việc về quê dài hạn không nằm trong trường hợp pháp luật quy định không phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm. Vì vậy, bạn phải trực tiếp lên trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo tình trạng việc làm của bạn, mà không được gửi hồ sơ qua đường bưu điện. 

Thứ hai, chuyển nơi hưởng TCTN và hồ sơ chuyển gồm những gì? 

Căn cứ vào khoản 1 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn đang được nhận được TCTN hàng tháng tại Hà Nội, và bạn về quê dài hạn khoảng 2 đến 3 tháng. Do đó, bạn đã hưởng ít nhất 01 tháng tiền TCTN ở Hà Nội thì khi bạn có nhu cầu chuyển nơi hưởng TCTN về quê. Theo đó, bạn làm đơn đề nghị chuyển nơi hưởng TCTN và gửi cho trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội nơi bạn đang hưởng TCTN.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định…”

Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

– Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

– Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do trung tâm DVVL cung cấp

– Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);

– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trong trường hợp nếu bạn muốn chuyển nơi hưởng TCTN thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ nêu trên để nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn chuyển đến.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thông báo việc làm qua bưu điện trong thời gian dịch bệnh

Có tự động chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

luatannam