19006172

Quy định đi khai báo về việc đã có việc làm năm 2023

Quy định đi khai báo về việc đã có việc làm năm 2023

Các bạn cho mình hỏi. Hiện tại mình đang làm thử việc 1 tháng tại 1 công ty, nhưng đến 3/12 này mình đi khai báo bảo hiểm thất nghiệp, dự kiến 1/12 mình sẽ ký hợp đồng 1 năm với công ty đó. vậy bây giờ mình có phải đi khai báo về việc đã có việc làm không? Nếu không khai báo về việc mình đã có việc làm thì có được bảo lưu lại thời gian chưa hưởng BHTN không? Mình phải đi khai báo về việc có việc làm trong những ngày nào?



đi khai báo về việc đã có việc làm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đi khai báo về việc đã có việc làm

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy,  theo quy định này trong thời hạn 03 ngày kể từ khi bạn ký được hợp đồng lao động bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo hợp đồng lao động mà bạn đã ký.

Thứ hai, nếu không khai báo về việc mình đã có việc làm thì có được bảo lưu lại thời gian chưa hưởng BHTN không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp người lao động đang hưởng BHTN mà tìm được việc làm và thông báo về việc có việc làm thì sẽ được bảo lưu lại để hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện. Do đó, nếu bạn không thông báo về việc có việc làm thì bạn sẽ không được bảo lưu lại những tháng chưa hưởng TCTN.

Thứ ba, quy định đi khai báo về việc có việc làm trong những ngày nào?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định sau 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn ký được hợp đồng lao động bạn phải thông báo với bên trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN về việc đã có việc làm. Bạn dự kiến ký hợp đồng vào ngày 1/12, do đó 3 ngày làm việc kể từ ngày 1/12 bạn phải đến thông báo về việc có việc làm với bên trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng TCTN. Nếu 2 trong 3 ngày này vào thứ 7 và chủ nhật thì bạn sẽ nộp vào ngày làm việc tiếp theo. 

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Không đến lấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn

luatannam