19006172

Điều kiện nhận trợ cấp BHTN năm 2023 như thế nào?

Điều kiện nhận trợ cấp BHTN năm 2023 như thế nào?

Cho em hỏi một chút về điều kiện nhận trợ cấp BHTN năm 2023 này nhé! Em làm công ty A đóng bảo hiểm được 2 năm 2 tháng em nghỉ có phép có giấy quyết định của công ty; em sang công ty B làm đóng bảo hiểm được 9 tháng nhưng em nghỉ ngang không phép và không giấy quyết định của công ty B. Vậy 2 năm 2 tháng trước kia em đóng ở công ty A có bị ảnh hưởng gì không ạ? Giờ em có lãnh được BHTN với 2 năm 2 tháng đóng ở công ty A không ạ? Hoặc nếu không được nhận trợ cấp BHTN thì em xin đi học nghề có được không ạ? Em cám ơn nhiều!



VIDEO: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP MỚI NHẤT

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ ngang

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp bạn nghỉ ngang cũng không làm ảnh hưởng đến thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội của bạn. Vì thế, kể cả 2 năm 2 tháng bạn đóng ở công ty A hay 9 tháng đóng của bạn ở công ty B cũng vẫn được bảo lưu.

Thứ hai, về điều kiện nhận trợ cấp BHTN năm 2023

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”

Theo đó, hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc. Trong khi đó bạn đã nghỉ việc ở công ty A được hơn 9 tháng; tức là quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên. Vì thế, dù thời gian đóng 2 năm 2 tháng của bạn ở công ty A vẫn được bảo lưu nhưng hiện nay bạn cũng không thể nhận khoản trợ cấp BHTN này.Điều kiện nhận trợ cấp BHTN năm 2020

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề hưởng hỗ trợ học nghề

Căn cứ Điều 55 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật”.

Dẫn chiếu quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…”

Theo đó, trường hợp của bạn là nghỉ ngang nên bạn cũng không được hỗ trợ học nghề.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?

luatannam