19006172

Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn

Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn

Xin chào luật sư, tôi có 1 vướng mắc về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp rất mong được luật sư giải đáp giúp. Tôi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và được trung tâm dịch vụ việc làm hẹn ngày 23/1/2021 lên nhận quyết định hưởng trợ cấp. Do đợt đó tôi bận về quê mấy ngày nên quên mất lịch hẹn, hôm nay 31/1 tôi lên lấy kết quả thì được biết là tôi bị hủy kết quả rồi. Cho tôi hỏi như vậy là tôi bị hủy hết thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đúng không? Có cách nào giúp tôi lấy lại được tiền trợ cấp thất nghiệp không?



Quyết địnhTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định như sau: 

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

2.Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:

a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.”

Theo đó, tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 8 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:

“3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Quyết định

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, sau 3 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn mà bạn không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì coi như không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo như thông tin bạn cung cấp thì ngày hẹn nhận quyết định là 23/1 /2021 nhưng vì bận việc về quê đến ngày 31/1/2021 (tức đã sau 07 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả) bạn mới đến nhận kết quả nên kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã bị hủy. Tuy nhiên thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn vẫn được bảo lưu.

Lưu ý: nếu bạn vẫn chưa hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong thời hạn 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động) thì bạn có thể làm lại hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trên đây là quy định của pháp luật về: Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn. Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam