Nghỉ việc vì lý do gia đình được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tôi muốn hỏi nghỉ việc vì lý do gia đình được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Trường hợp của tôi như sau: Tôi làm công nhân ở xí nghiệp xử lý nước Uông Bí thuộc công ty TNHH một thành viên môi trường theo hợp đồng lao động có thời hạn, tôi làm từ tháng 3/2010 tới hết tháng 12/2020. Nay tôi xin nghỉ việc vì lý do gia đình thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, căn cứ vào Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 để có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:
+) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
+. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
+) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
+) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp..
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã làm việc từ tháng 3/2010 tới hết tháng 2/2020, hiện nay bạn xin nghỉ việc vì lý do gia đình. Căn cứ tại điểm b Khoản 2 Điều 35 Bộ luật lao động 2019 quy định:
“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;”
Do đó, trước khi nghỉ, bạn phải thực hiện nghĩa vụ thông báo với người sử dụng theo quy định của pháp luật lao động là 30 ngày, trường hợp không thông báo trước thì sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, để được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐCP
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+) Sổ bảo hiểm xã hội
+) Chứng minh nhân dân bản chính để đối chiếu.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi nghỉ việc vì lý do gia đình được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Phát hiện bệnh nghề nghiệp sau thời gian dài không tiếp xúc với môi trường độc hại
- Thủ tục nhận trợ cấp thai sản cho lao động nam năm 2021
- Khi xảy ra tai nạn lao động dẫn đến chết người thì phải phải khai báo cho ai?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ nghỉ việc sinh con
- Hướng dẫn lập mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm lần đầu