Có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Cho tôi hỏi về ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Ngày 10/11/2020 tôi có quyết định nghỉ việc tại công ty cũ sau thời gian lao động là 20 tháng. Sau đó tới ngày 12/12/2020 thì nhận chốt sổ bảo hiểm. Tôi chưa có việc làm mới nên tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được không? Khi nào tôi phải nộp hồ sơ thế?
Tôi ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không? Vì tháng trước trước tôi bị tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị 4 tháng nên không thể tự mình đi làm thủ tục. Mong các bạn trả lời giúp tôi, tôi cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp
Bạn cho biết ngày 10/11/2020 bạn có quyết định nghỉ việc tại công ty cũ sau thời gian lao động là 20 tháng. Hiện nay bạn cũng chưa tìm được việc làm mới. Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013; bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng thêm các điều kiện sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng pháp luật;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian quy định.
Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện”.
Như vậy
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn vẫn chưa quá 3 tháng và trường hợp bị tai nạn giao thông nên có thể ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người khác khi có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
Tuy nhiên khi đã có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn phải lên Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định. Nếu như không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về có được ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-> Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Nghỉ hưởng chế độ ốm đau có phải đóng tiền bảo hiểm xã hội không?
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Hồ sơ cộng nối thời gian công tác trong quân ngũ vào sổ BHXH
- Không đóng bảo hiểm liên tục 6 tháng thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Người hưởng lương hưu được BHYT chi trả bao nhiêu % chi phí?