Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi làm việc tại nhiều công ty
Em làm ở Công ty A từ tháng 4/2013 đến 3/2014 thì nghỉ việc sau đó em làm ở Công ty B từ tháng 3/2019 đến 8/2019 thì Công ty giải thể.Em chưa làm thủ tục hưởng BHTN nhưng lại làm mất quyết định nghỉ việc. Tháng 3/2020 đến nay em lại tiếp tục tham gia BHTN tại công ty C đến bây giờ em nghỉ việc mà muốn hưởng BHTN thì có đủ điều kiện không?
- Làm mất quyết định nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 49 Luật việc làm 2013 thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
“ Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này .
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu nêu trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm ở Công ty A từ tháng 4/2013 đến 3/2014 thì nghỉ việc sau đó bạn làm ở Công ty B từ tháng 3/2019 đến 8/2019 thì Công ty giải thể. Tháng 3/2020 đến nay bạn lại tiếp tục tham gia BHTN tại công ty C đến nay và nghỉ việc.
Một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được xác định từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2021. Trong khoảng thời gian này bạn đã đóng được 18 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên bạn đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, nếu bạn đáp ứng thêm được các điều kiện về chấm dứt hợp đồng lao động không trái pháp luật, nộp hồ sơ đúng thời hạn và chưa tìm được việc làm thì bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :
Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng có được cộng dồn?
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Nghỉ việc trước sinh thì 6 tháng nghỉ có được tính là thời gian đóng BHXH không?
- Hộ khẩu tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có được cấp thẻ bảo hiểm miễn phí?
- Hướng dẫn điền tờ khai của thân nhân để đề nghị nhận chế độ tử tuất
- Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần có tháng lẻ?