19006172

Hồ sơ nhận sổ BHXH do công ty đã nộp sổ lên cơ quan BHXH

Hồ sơ nhận sổ BHXH do công ty đã nộp sổ lên cơ quan BHXH

Trước kia tôi đi làm ở một công ty, vì một vài lí do cá nhân nên tôi đã nghỉ ngang và chưa nhận sổ BHXH. Sau đó tôi đi làm ở một công ty gần nhà, nay do dịch bệnh nên tôi nghỉ ở nhà để hưởng TCTN. Như khi nộp hồ sơ thì họ bảo tôi có 2 sổ và phải về công ty cũ lấy sổ và làm thủ tục gộp sổ. Vậy giờ tôi phải về đâu để nhận sổ BHXH cũ, hồ sơ nhận sổ BHXH do công ty đã nộp sổ lên cơ quan BHXH cần những giấy tờ gì? Và thủ tục để gộp sổ BHXH như thế nào?



Hồ sơ nhận sổ BHXH

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, hồ sơ để nhận sổ BHXH cũ do công ty đã nộp cho cơ quan BHXH

Căn cứ tại Công văn 1527/BHXH-ST quy định như sau:

“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO quy định như sau:

Người lao động đề nghị nhận sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH

1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2 Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.”

Như vậy, khi bạn nghỉ việc sau 12 tháng mà không đến lấy sổ thì công ty sẽ chuyển sổ của bạn cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Nên, nếu bạn muốn lấy sổ thì phải làm thủ tục đề nghị lấy lại sổ tại cơ quan BHXH tỉnh. Và khi đi thì bạn cần cầm theo những giấy tờ sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+)  Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.

Thứ hai, thủ tục để gộp sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ: Căn cứ Điểm b Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH  quy định như sau:

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đang có 2 sổ BHXH thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ trước rồi mới nộp hồ sơ hưởng TCTN. Và để gộp sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và 02 sổ BHXH của bạn.

Địa điểm nộp hồ sơ: căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần mang hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện để làm thủ tục gộp sổ.

Thời gian giải quyết hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định hoặc không quá 45 ngày trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có phải báo giảm trong trường hợp nghỉ ốm dài ngày?

Cách báo giảm lao động khi nghỉ ốm đau dài ngày

luatannam