Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất như thế nào?
Cho tôi hỏi về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất. Cho tôi hỏi người tham gia BHYT khi bị mất thẻ BHYT thì có được cấp lại không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Việc cấp lại đó có ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT khi tôi đi khám chữa bệnh không? Nếu tôi đã thanh toán chi phí y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ thì có được thanh toán lại hay không? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất cho công ty chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, có thể cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất hay không?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”
Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Thứ hai, về thủ tục đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Hồ sơ cấp lại thẻ BHYT được quy định tại khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế gồm:
“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên và hướng dẫn cụ thể tại Phiếu giao nhận hồ sơ 612/……./THE thì hồ sơ cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do bị mất gồm:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
+ Đối với đơn vị sử dụng lao động bổ sung thêm mẫu D01-TS.
Hồ sơ trên cần nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Thứ ba, về vấn đề khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP:
“3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Như vậy, trong thời gian bạn đang chờ cấp lại thẻ thì bạn vẫn có thể đi khám, chữa bệnh theo BHYT bình thường bằng cách xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ (giấy hẹn này do cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ cấp lại thẻ cấp cho bạn theo mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP) và 1 loại giấy tờ chứng minh nhân thân của bạn có ảnh (ví dụ như chứng minh nhân dân; hộ chiếu hoặc bằng lái xe;…).
Thứ tư, về vấn thanh toán lại chi phí điều trị khi đang chờ lấy thẻ bảo hiểm y tế
Điểm c Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Thông tư 09/2019/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 4
1. Ngoài các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật số 46/2014/QH13, người có thẻ bảo hiểm y tế được thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp sau đây:
c) Trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.
2. Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Theo đó, trường hợp bạn bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại và đã tự thanh toán chi phí y tế thì có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán lại. Mức thanh toán lại được tính theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất như thế nào?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thanh toán lại chi phí điều trị khi không mang thẻ bảo hiểm y tế
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-> Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?
- Hưởng BHXH một lần của lao động nước ngoài khi nghỉ việc cần làm thủ tục gì?
- Quy định của pháp luật về nghỉ điều trị ngoại trú
- Có được xin cấp lại giấy ra viện khi bị sẩy thai mà đóng dấu sai không?
- Ký Hợp đồng thử việc thì có phải thông báo việc làm
- Tính mức hưởng bảo hiểm xã hội khi nộp BHXH hơn 1 năm