19006172

Có được kéo dài thời hạn đăng ký hưởng TCTN khi bị bệnh?

Có được kéo dài thời hạn đăng ký hưởng TCTN khi bị bệnh?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề: tôi bị bệnh dự tính không đi đăng ký BHTN kịp trong thời gian 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ. Thời gian bị bệnh đó có được tính là lý do chính đáng để gia hạn đăng ký thất nghiệp không? Nếu không được thì tôi có thể ủy quyền cho người nhà nộp hồ sơ hưởng TCTN không? Với thời gian 7 năm đóng BHTN thì sẽ được nhận tiền thất nghiệp bao nhiêu tháng? Xin cảm ơn tổng đài.



Kéo dài thời hạn đăng ký hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được kéo dài thời hạn đăng ký hưởng TCTN khi bị bệnh?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46  Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn bị bệnh dự tính không đi đăng ký BHTN kịp trong thời gian 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ. Thời gian bị bệnh đó sẽ không được tính là lý do chính đáng để gia hạn đăng ký thất nghiệp. Vì vậy, bạn vẫn phải nộp hồ sơ hưởng TCTN trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc.

Thứ hai, có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng TCTN khi bị bệnh? 

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu bạn bị bệnh mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền thì bạn có thể ủy quyền cho người nhà nộp hồ sơ hưởng TCTN thay cho bạn.

Thứ ba, hưởng TCTN khi đóng được 7 năm

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, khi bạn tham gia được 7 năm bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề Có được kéo dài thời hạn đăng ký hưởng TCTN khi bị bệnh?

Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

->Hết thời gian hưởng TCTN thì có cần làm thủ tục gì không?

luatannam