Hết thời gian hưởng TCTN thì có cần làm thủ tục gì không?
Em đang làm bảo hiểm thất nghiệp mà hôm nay đến hẹn khai báo việc làm cuối cùng mà em quên. Mai em đi khai báo việc làm thì có được hưởng nữa không ạ? Nếu không được hưởng nữa thì có được bảo lưu vào thời gian đóng BHTN không? Hết thời gian hưởng TCTN thì có cần làm thủ tục gì không? Em cảm ơn.
- Lên khai báo trễ một ngày được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về chậm thời gian thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về thông báo tìm kiếm việc làm như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:….”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động….”
Như vậy, hàng tháng bạn phải trực tiếp đến thông báo việc làm đúng theo thời gian được quy định. Tuy nhiên, bạn đã bị chậm mất 1 ngày do bạn quên nên bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Thứ hai, nếu không được hưởng TCTN của tháng đó thì có được bảo lưu vào thời gian đóng BHTN không?
Căn cứ khoản 2 điều 20 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, pháp luật quy định thời gian tạm dừng hưởng TCTN người lao động sẽ không được nhận trợ cấp. Do đó, tháng mà bạn thông báo việc làm muộn thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Thứ ba, hết thời gian hưởng TCTN thì có cần làm thủ tục gì không?
Căn cứ khoản 2 điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, d, đ, e, g, h, i, k, l, m và n Khoản 1 Điều này thì trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động….”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn không cần phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, khi hết thời gian hưởng bạn phải mang sổ bảo hiểm lên TTDVVL để làm thủ tục chốt sổ.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Tham gia bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?