Quy định của pháp luật về việc hủy sổ bảo hiểm xã hội
Quy định của pháp luật về việc hủy sổ bảo hiểm xã hội
Tôi ở TP. HCM, có làm việc ở công ty cũ được 3 năm, do sinh con nên nghỉ hẳn ở đó luôn. Hết thai sản, khoảng 2016 tôi làm thời vụ được 04 tháng thì nghỉ và không làm nữa. Tôi quay lại công ty cũ làm đến nay. Giờ tôi nghỉ làm do công ty thu hẹp quy mô, và tôi đi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Nhưng họ nói với tôi là, tôi có 2 sổ BHXH nên phải làm thủ tục gộp sổ trước mới làm thủ tục nhận TCTN. Họ bảo là tôi phải quay lại công ty cũ để lấy sổ, nhưng công ty đó ở xa quá nên tôi muốn hủy cuốn số đó được không? Nếu được thì tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì và nộp hồ sơ ở đâu? Khi làm thủ tục xong thì tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để hưởng TCTN?
- Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định của pháp luật về việc hủy sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh quy định:
“5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH; BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH; BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”.
Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận; huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB; KT; thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận; huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật về việc hủy sổ, bạn có thể lên cơ quan BHXH cấp quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. Tuy nhiên cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ cho bạn trong trường hợp bạn có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.
Thứ hai, hưởng BHTN thì cần phải làm hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định này để được hưởng TCTN thì bạn cần phải có những hồ sơ sau:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định của pháp luật về việc hủy sổ bảo hiểm xã hội
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Hủy sổ bảo hiểm xã hội khi có người lạm dụng hồ sơ để tham gia BHXH
Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên