Điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần
Mình đi làm công ty và đã đóng được 30 tháng bảo hiểm xã hội, nhưng giờ mình đang ở nhà tự kinh doanh đã được 5 tháng. Bây giờ mình muốn rút hết tiền trong bảo hiểm xã hội được không? Thời hạn bao nhiêu tháng kể từ ngày mình nghỉ việc mới rút được? Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì? Mong bạn tư vấn giúp mình. Cám ơn bạn!
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi tham gia BHXH dưới 1 năm
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 1.
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định này, phải sau ít nhất là 1 năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn mới có thể làm thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Để nhận bảo hiểm xã hội một lần, bạn làm hồ sơ theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, sau ít nhất là một năm nghỉ việc mà bạn không tham gia bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ bao gồm:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Ngoài ra, bạn còn cần chuẩn bị thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và giấy chứng minh nhân dân (bản chính).
Bạn nộp hồ sơ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh nơi bạn cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để giải quyết chế độ của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề Điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có thể đóng BHXH tự nguyện theo mức lương đi làm ở công ty?
- Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính lương làm căn cứ hưởng BHXH một lần theo quy định pháp luật
- Chế độ tử tuất của thương binh bị suy giảm 81% khả năng lao động
- NLĐ đi làm công ty có phải xin cấp mã sổ BHXH mới khi đã rút 1 lần không?