Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 3 tháng không?
Xin chào tổng đài tư vấn, tôi vừa mới nghỉ việc tại công ty tôi muốn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi có nghe mọi người nói là BHTN sẽ được một lần tức là nhận một lần cho 3 tháng được hưởng luôn có đúng không ạ?
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp một lần không?
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 3 tháng không? của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 3 tháng không?
”Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Như vậy, theo quy định trên, người hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp vào mỗi tháng:
+) Tháng thứ nhất được nhận trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Tháng thứ hai trở đi sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó – nghĩa là trong thời hạn 12 ngày làm việc.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn theo từng tháng, không thể nhận một lần cho 3 tháng được hưởng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả hàng tháng chứ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần theo quy định.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 3 tháng không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 3 tháng không?, có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.