Người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần hay không?
Tôi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Hà Nội. Hiện tại tôi lại đang có việc bận cần vào Cần Thơ một thời gian. Vậy, tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần cho toàn bộ số tháng mà tôi được hưởng hay không? Nếu không thì có nào khác không? Mấy tháng tôi không lên thông báo thì có bị mất trợ cấp không? Tôi cám ơn nhiều!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin được tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần
Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.
Theo đó, hàng tháng người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải khai báo quá trình tìm kiếm việc làm. Vì vậy, bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp một lần dù bạn có việc bận phải vào Cần Thơ.
Thứ hai, về cách hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn vào miền Nam
Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nếu bạn đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội; sau đó bạn cần vào miền Nam mấy tháng thì bạn có thể làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 10 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, bạn có thể thông báo việc làm và nhận trợ cấp thất nghiệp tại Cần Thơ.
Bạn có thể tham khảo hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp tại bài viết: Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về vấn đề chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điểm e Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đoực sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP hướng dẫn về vấn đề chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
e) Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định
Ngày mà người lao động được xác định bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày kết thúc của thời hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ 3 liên tục mà người lao động không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.”
Theo đó, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần hay không? Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm bài viết liên quan: Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần hay không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.
-> Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp
- Đóng bảo hiểm xã hội 27 năm có được hưởng một lần
- Tư vấn về đối tượng và mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay
- Nơi tiếp nhận hồ sơ giám định sức khỏe để nhận trợ cấp do bệnh nghề nghiệp
- Cán bộ không chuyên trách xã có được hưởng chế độ thai sản không?
- Quy định hoàn lại tiền khi có 2 thẻ BHYT năm 2023