Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên? Hiện nay, tôi đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn và đang đóng bảo hiểm xã hội. Trước đó, tôi đã có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 5 năm theo một sổ bảo hiểm khác. Vậy, tôi cần phải làm những thủ tục gì để gộp hai sổ bảo hiểm xã hội của mình?
- Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
- Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Đối với trường hợp thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì mỗi người lao động chỉ có 1 số sổ bảo hiểm và nếu một người có từ 2 sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH.
Về hồ sơ để gộp sổ bảo hiểm xã hội
Hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”
Theo đó, bạn cần nộp các giấy tờ sau để công ty tiến hành gộp sổ bảo hiểm:
- Tờ khai TK1-TS được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
- 2 sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Công ty sẽ lập bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS để làm căn cứ gộp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Thời gian thực hiện tối đa là 10 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm đã chốt
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng trợ cấp một lần khi về hưu đối với lao động nam năm 2023
- Tham gia đóng tự nguyện có phải cấp lại sổ BHXH mới?
- Hướng dẫn cách ghi giấy ra viện để nộp hồ sơ thai sản
- Chế độ tuất hàng tháng của BHXH được tính như thế nào?
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên chính thức không được đóng BHXH bị TNLĐ