Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Cho tôi hỏi về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Tôi đóng BHXH ở đơn vị A được 5 năm. Sau đó chuyển sang đơn vị B được 1 năm, nhưng đơn vị B đã làm mất sổ BHXH của tôi. Hiện nay đơn vị B giải thể và tôi cũng đã nghỉ việc ở đó 1 thời gian. Vậy hồ sơ cấp lại sổ gồm những giấy tờ gì; nộp cho cơ quan nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động làm mất sổ
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ
- Những trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Thứ hai, về địa điểm nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Địa điểm cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn công ty đóng BHXH để xin cấp lại sổ.
Thứ ba, về thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất
Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
– Bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ trên nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty B tham gia bảo hiểm.
– Thời hạn cấp lại sổ BHXH là 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Trường hợp phải xác minh thì không quá 45 ngày.
Trên đây là tư vấn về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Suy giảm khả năng lao động 81% có được hưởng tuất một lần
- Trợ cấp thai sản có phụ thuộc vào đóng BHXH liên tục hay gián đoạn?
- Cần chuẩn bị hồ sơ hưởng dưỡng sức sau sinh như thế nào?
- Mức lương làm căn cứ tính các trợ cấp khi bị tai nạn lao động suy giảm trên 5%
- Nộp hồ sơ thất nghiệp trước 2015 giải quyết theo luật nào?