Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm? Cách đây 5 năm tôi có nghỉ việc ở công ty cũ nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm. Gần đây tôi có liên lạc lại với công ty thì công ty bảo đã gửi sổ của tôi lên trên cơ quan bảo hiểm, giờ tôi đang làm việc ở công ty mới và có thêm 1 sổ bảo hiểm xã hội khác. Vậy, tôi không gộp hai sổ bảo hiểm xã hội lại làm một thì có ảnh hưởng gì tới các chế độ bảo hiểm xã hội của tôi không?
- Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau :
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy:
Trong trường hợp của bạn do bạn nghỉ việc ở công ty cũ mà chưa lấy sổ, còn công ty mới lại kê khai và đề nghị cấp cho bạn một sổ bảo hiểm khác nên hiện tại bạn đang có 2 sổ bảo hiểm xã hội. Do vậy, bạn cần phải làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm lại. Nếu bạn không làm thủ tục gộp sổ thì sau này khi hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn làm thủ tục gộp sổ sau đó mới giải quyết chế độ cho bạn.
Khi bạn gộp sổ bảo hiểm xã hội thì khoảng thời gian bạn đã đóng bảo hiểm tại công ty cũ sẽ được cộng vào thời gian đóng bảo hiểm ở công ty hiện tại.
Về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Haimsổ BHXH đã cấp;
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
Trên đây là bài viết về vấn đề không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm? Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại bài viết:
Có được nhận BHXH một lần ở sổ cũ khi có hai sổ bảo hiểm?
Người lao động có thể tự đi gộp sổ bảo hiểm xã hội?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.