Hồ sơ và thời gian để nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần
Tôi sắp định cư bên Pháp thì cần hồ sơ như thế nào để được nhận tiền 1 lần? Thời gian để nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần được quy định như thế nào?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Quy định về các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
- Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần theo ủy quyền
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về hồ sơ và thời gian để nhận được tiền BHXH một lần, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Ra nước ngoài để định cư;”
Như vậy, bạn thuộc trường hợp được hưởng BHXH một lần. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì để yêu cầu hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú. Hồ sơ bao gồm:
– Sổ BHXH.
– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
– Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về thời gian nhận được tiền bảo hiểm:
Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, thời gian để nhận BHXH một lần sau khi đã nộp đủ hồ sơ là 10 ngày. Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/05/2019 thì thời hạn giải quyết tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Trách nhiệm của công ty chậm mất tiền BHYT cho người lao động
- Thủ tục cần thiết để nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nữ
- Vợ sinh đôi lao động nam nghỉ thai sản có được trả lương không?
- Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT tự nguyện theo quy định hiện hành
- Đi làm khi chưa nghỉ hết thai sản có phải đóng BHYT?