19006172

Xe chuyên chở nhân viên 30 chỗ có phải gắn phù hiệu không?

Xe chuyên chở nhân viên 30 chỗ có phải gắn phù hiệu không?

Công ty tôi có xe 30 chỗ để chuyên chở nhân viên từ nhà đến công ty và ngược lại. CSGT nhắc nhở lái xe của tôi là phải gắn phù hiệu cho xe này. Tôi không biết CSGT nói như vậy có đúng không? Nếu phải gắn phù hiệu thì chúng tôi cần làm thủ tục gì? Xin cảm ơn!



Tư vấn giao thông đường bộ:Chuyên chở nhân viên

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn 1900 6172. Đối với trường hợp của bạn về gắn phù hiệu cho xe chở người lao động của công ty; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, vấn đề gắn phù hiệu cho xe chuyên chở nhân viên 

Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 3 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Vận tải người nội bộ là hoạt động vận tải do các đơn vị sử dụng loại xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở lên để định kỳ vận chuyển cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc học sinh, sinh viên của mình từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc học tập và ngược lại.”

Như vậy, công ty bạn sử dụng xe 30 chỗ để chở người lao động từ nhà tới nơi làm việc sẽ được coi là hoạt động vận tải người nội bộ. Và xe ô tô này được xét là xe ô tô vận tải người nội bộ.

Bên cạnh đó, Điểm 1 Điều 48 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 48. Quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ

Xe ô tô vận tải người nội bộ có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, xe ô tô vận tải người nội bộ phải có phù hiệu “XE NỘI BỘ” theo mẫu quy định tại Phụ lục 23 của Thông tư này”

Từ những quy định trên ta có thể thấy rằng việc công ty bạn sử dụng xe ô tô 30 chỗ ngồi để chuyên chở người lao động từ nhà tới nơi làm việc bắt buộc phải gắn phù hiệu “XE NỘI BỘ” từ ngày 01/01/2016.

Như vậy, CSGT nhắc nhở lái xe của công ty bạn về việc gắn phù hiệu là đúng.

Thứ hai, về thủ tục gắn phù hiệu xe nội bộ

Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 55 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về cấp phù hiệu:

“Điều 55. Quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu

6. Cấp phù hiệu “XE NỘI BỘ”

Đơn vị có xe ô tô vận tải nội bộ gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 của Thông tư này.

b) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc đăng ký doanh nghiệp), Giấy đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.”

Từ quy định trên, những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ để nghị cấp phù hiệu bao gồm:

– Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu tại phụ lục số 24 Thông tư số 63/2015/TT-BGTVT;

– Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc đăng ký doanh nghiệp);

Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy đăng ký xe ô tô;

Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chuyên chở nhân viên

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc cấp phù hiệu được thực hiện bởi Sở Giao thông vận tải của các tỉnh, thành phố. Để được cấp phù hiệu cho xe chuyên chở nhân viên như trong trường hợp của bạn thì công ty bạn cần phải gửi hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi công ty bạn đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh.

Tóm lại:

– Việc CSGT nhắc nhở lái xe của bạn là cần phải gắn phù hiệu cho xe là đúng.

– Để được cấp phù hiệu thì cần phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu “XE NỘI BỘ” tới Sở Giao thông vận tải nơi công ty bạn đóng trụ sở chính hoặc có chi nhánh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt lỗi về phù hiệu có bị tước giấy phép lái xe không?

Xe tải có biển Hà Nội có thể cấp phù hiệu tại Hà Nam không?

Nếu có vấn đề gì vướng mắc về phù hiệu xe chuyên chở nhân viên; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam