19006172

Xe ô tô cảnh sát cơ động có phải nộp phí đường bộ?

Xe ô tô cảnh sát cơ động có phải nộp phí đường bộ?

Xin chào tổng đài, tôi có một thắc mắc như sau: Đối với việc nộp phí sử dụng đường bộ thì có thể nộp theo tháng hay theo từng năm hay có quy định khác về vấn đề này không? Xe ô tô của cảnh sát cơ động thường xuyên chạy trên đường thì không biết loại xe này có phải nộp phí sử dụng đường bộ không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Xe ô tô cảnh sát cơ động

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về phương thức nộp phí đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

1. Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng quy định tại khoản 2 Điều này).

Đối với xe đăng kiểm lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm. Đối với xe cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy đăng ký mới của xe.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với phí sử dụng đường bộ có thể được tính theo năm, theo tháng hoặc theo chu kì đăng kiểm của xe ô tô. 

Thứ hai, xe ô tô cảnh sát cơ động có phải nộp phí đường bộ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ cụ thể như sau:

“Điều 3. Các trường hợp miễn phí

Miễn phí sử dụng đường bộ đối với các trường hợp sau đây:

4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).

5. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an (Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố; Công an quận, huyện,…) bao gồm:

a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.

b) Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.

c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.

d) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.

đ) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.”

Như vậy, theo quy định trên thì xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ: “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe thì sẽ được miễn phí sử dụng đường bộ.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe ô tô cảnh sát cơ động có phải nộp phí đường bộ?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về giao thông đường bộ bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định như thế nào?

Xác định thời gian tính phí sử dụng đường bộ của xe đăng kiểm lần đầu

luatannam