19006172

Xe tải 2,5 tấn để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn phù hiệu không?

Xe tải 2,5 tấn để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn phù hiệu không?

Nhà tôi có 1 chiếc xe tải 2,5 tấn dùng để chở hàng hóa của gia đình thì có phải gắn phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình hay không? Vì tôi thấy cảnh sát giao thông rất hay hỏi về phù hiệu xe ô tô tải. Trường hợp xe chở hàng hoá có đưa xe gia nhập hợp tác xã kinh doanh vận tải thì có bắt buộc phải gắn phù hiệu trên xe không?



chở hàng hóa của gia đình

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe tải 2,5 tấn dùng để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn phù hiệu không?

Căn cứ khoản 1 và khoản 5 Điều 36 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 36. Hiệu lực thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 4 năm 2020.

5. Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu đã được cấp cho đơn vị và xe ô tô vận tải hàng hóa thuộc đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không còn giá trị sử dụng; các đơn vị và phương tiện nêu trên không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp xe ô tô của bạn dùng để chở hàng hóa của gia đình để phục vụ việc buôn bán thuộc trường hợp kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp. Theo đó, kể từ ngày 01/04/2020 thì xe của gia đình bạn không thuộc đối tượng phải gắn phù hiệu.

Thứ hai, xe tải 2,5 tấn dùng để chở hàng hóa của gia đình có phải lắp thiết bị giám sát hành trình không?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 và khoản 1 Điều 12 Nghị định Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.”

Điều 12. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.”

Như vậy, theo quy định trên, xe ô tô của bạn dùng để chở hàng hóa của gia đình để phục vụ việc buôn bán thuộc trường hợp kinh doanh vận tải hàng hóa thì phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thứ ba, xe gia đình có gia nhập hợp tác xã kinh doanh vận tải thì có phải gắn phù hiệu không?

Căn cứ khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp xe ô tô tải kinh danh vận tải hàng hóa đã gia nhập hợp tác xã thì xe của bạn bắt buộc phải gắn phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải

Quy định chính thức về xe chở hàng của gia đình không phải dán phù hiệu

luatannam