19006172

Xử phạt lỗi lùi xe trên đường cao tốc và thủ tục nộp phạt qua bưu điện

Xử phạt lỗi lùi xe trên đường cao tốc và thủ tục nộp phạt qua bưu điện

Xử phạt lỗi lùi xe trên đường cao tốc và thủ tục nộp phạt qua bưu điện. Tôi đang điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc có lùi xe lại thì tôi bị xử phạt như thế nào? Tôi có thể nộp phạt qua bưu điện được không? 



Lùi xe trên đường cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt người điều khiển ô tô lùi xe trên đường cao tốc:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;”

Bên cạnh đó căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Như vậy, bạn là người điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi lùi xe trên đường cao tốc thì bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

Thứ hai, quy định về nộp phạt qua bưu điện

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Lùi xe trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định trên, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung. Trong trường hợp của bạn, ngoài việc bị phạt tiền bạn còn bị tước giấy phép lái xe nên bạn không thể nộp phạt qua bưu điện được mà phải nộp trực tiếp vào kho bạc nhà nước.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Xử phạt lỗi lùi xe trên đường cao tốc và thủ tục nộp phạt qua bưu điện.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Bị thu giữ giấy phép lái xe có được tham gia giao thông hay không?

Không mang bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

 

luatannam