19006172

Xử phạt người điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan

Xử phạt người điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan

Tôi điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan nên bị cảnh sát lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, khi lập biên bản, CSGT yêu cầu giữ xe của tôi mặc dù tôi mang đầy đủ giấy tờ. Vậy cho tôi hỏi, như vậy có đúng không?



Tư vấn luật giao thông:xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Xử phạt người điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan; chúng tôi xin trả lời như sau:

Về mức xử phạt với lỗi rẽ trái nhưng không bật xi nhan,

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).″.

xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, với lỗi chuyển hướng không có xi nhan, bạn sẽ bị bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, do không gây tai nạn nên sẽ không bị tước bằng lái.

Về vấn đề tạm giữ giấy tờ, tạm giữ phương tiện khi vi phạm,

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Đối chiếu với quy định trên, việc bạn có mang giấy tờ xe nhưng CSGT lại yêu cầu tạm giữ phương tiện đối với lỗi chuyển hướng không xi nhan là không đúng quy định. Theo đó, bạn có thể khiếu nại lên cấp trên trực tiếp của người đã lập biên bản bạn.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xử phạt người điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Có bị tạm giữ xe khi đang tham gia giao thông ở tỉnh khác 

Bị tạm giữ xe mà không lập biên bản có trái luật

Nếu còn vướng mắc liên quan đến Xử phạt người điều khiển xe máy rẽ trái nhưng không bật xi nhan, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam