19006172

Xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Tôi đi xe máy chở theo con gái học lớp 9 ngồi phía sau mà cả tôi và cháu đều không đội mũ bảo hiểm nên bị CSGT lập biên bản. Xin hỏi tôi bị phạt như thế nào?



Khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểmTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điểm i và Điểm k Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Mặt khác, Điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

Điều 22. Cảnh cáo

Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản”.

Khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, người điều khiển xe máy và người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm thì cả hai người đều bị xử phạt. Cụ thể:

– Đối với bạn (người điều khiển):

+) Hành vi không đội mũ bảo hiểm: bị phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

+) Hành vi chở người trên xe máy không đội mũ bảo hiểm: bị phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

– Con bạn là người được chở đi kèm người điều khiển xe máy cũng bị xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, do con bạn mới học lớp 9 (14 tuổi) nên chỉ bị phạt cảnh cáo.

Trên đây là bài viết về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức phạt đối với hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Con 5 tuổi có phải đội mũ bảo hiểm không

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam