19006172

Xử phạt xe có bạt che đậy vật liệu xây dựng nhưng vẫn để rơi vãi

Tôi lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng là đá. Trên xe có bạt che đậy nhưng do không buộc chắc chắn nên đá rơi vãi ra đường. Khi đi qua bốt giao thông thì tôi bị xử phạt hành chính. Theo tôi được biết xe chở vật liệu xây dựng có bạt che đậy thì không bị xử phạt vậy tại sao tôi bị xử phạt. Trường hợp bị xử phạt thì phạt bao nhiêu tiền? Có bị tạm giữ giấy phép lái xe không? Trường hợp nộp phạt muộn thì có bị phạt thêm tiền không?


vật liệu xây dựngVấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về yêu cầu phủ bạt khi xe chở vật liệu rời

Căn cứ Điều 72 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô:

“Điều 72. Vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

1. Việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b) Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.”

Như vậy, theo quy định trên thì về nguyên tắc khi vận chuyển hàng hóa rời bằng xe ô tô tải phải che đậy, không để rơi vãi. Do đó, nếu xe bạn có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi thì vẫn được coi là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Thứ hai, quy định về xử phạt lỗi chở vật liệu rời nhưng để rơi vãi

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 và Khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;”

Theo quy định trên, lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng là cát mà trên xe không có bạt che đậy để cát rơi vãi ra đường thì  sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

-->Xử phạt xe tải chở đá để rải đường nhưng không phủ bạt để rơi vãi

Thứ ba, về vấn đề tạm giữ giấy tờ xe

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt.

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Theo quy định trên thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe để rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường thì phía CSGT có quyền tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt đúng thời hạn của bạn.

–>Bị tạm giữ giấy tờ xe mà không lập biên bản có trái luật không?

 vật liệu xây dựng

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính tiền lãi và khi nộp phạt thì tiền lãi sẽ được cộng vào để tính ra mức phạt bạn phải đóng. Số tiền nộp phạt = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày chậm).

Mọi thắc mắc liên quan đến Xử phạt xe có bạt che đậy vật liệu xây dựng nhưng vẫn để rơi vãi, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức phạt với lỗi để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ

 

 

luatannam