Nộp hồ sơ nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc luôn được không?
Xin chào tổng đài mình có vấn đề như sau nhờ tổng đài tư vấn giúp: Cho mình hỏi rút BHXH là đợi đủ 1 năm hay nghỉ việc là nộp luôn. Mình nghỉ ngang, cũng không lấy sổ BHXH rồi thì có nộp hồ sơ được không? Giờ công ty phá sản rồi, sổ mình cũng không có, mã số mình cũng không nhớ thì phải làm sao ạ?Nhờ tổng đài tư vấn giúp, mình xin chân thành cảm ơn.
- Nghỉ việc hơn 01 năm hưởng BHXH một lần được không?
- Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc gồm những gì?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp hồ sơ nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc luôn được không?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt thì sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì khi có yêu cầu và đủ hồ sơ sẽ được nhận BHXH một lần. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn không thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc được.
Thứ hai, không có sổ BHXH có nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần được không?
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB
Theo đó, khi làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bạn cần phải có sổ BHXH mới đủ giấy tờ theo quy định. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn nghỉ ngang và chưa lấy sổ BHXH ở công ty cũ. Do vậy bạn cần phải quay trở lại công ty cũ yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn thì bạn mới có thể chuẩn bị hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Thứ ba, công ty phá sản không có sổ BHXH, không nhớ mã số phải làm thế nào?
Căn cứ Khoản 3 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
3. Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995″
Như vậy, trường hợp của bạn nghỉ ngang ở công ty, chưa lấy sổ BHXH và công ty đã phá sản thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị được cấp lại sổ BHXH.
Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì bạn đến trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi công ty cũ đã phá sản của bạn đặt trụ sở đề nghị cơ quan xác nhận thời gian đóng BHXH của bạn và yêu cầu được cấp lại sổ BHXH.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Thời điểm sau 1 năm nghỉ việc hưởng BHXH một lần tính thế nào