19006172

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe thì thủ tục nhận lại giấy tờ đó như thế nào?

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe thì thủ tục nhận lại giấy tờ đó như thế nào?

Tôi bị lập biên bản và bị tạm giữ Giấy phép lái xe Hạng C mà bị mất giấy chứng minh thư nhân dân liệu có cách nào để nộp phạt và nhận lại bằng lái trước ngày hết hạn được không?



Bị tạm giữ giấy phép lái xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề này  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tạm giữ Giấy phép lái xe:

Căn cứ theo khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, với hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thì người có thẩm quyền có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy phép lái xe.

Thứ hai, về việc nộp tiền phạt để lấy lại giấy xe phép lái xe:

Khoản 2, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP có quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt nộp phạt vào tài khoản Kho bạc nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm. Chi phí gửi quyết định xử phạt và chi phí gửi trả lại giấy tờ do cá nhân, tổ chức bị xử phạt chi trả”.

Như vậy, cá nhân bị tạm giữ giấy phép lái xe sẽ phải nộp tiền phạt vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn mà pháp luật quy định.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước thì người tạm giữ Giấy phép lái xe để đảm bảo cho việc xử phạt phải gửi trả lại cho cá nhân các giấy tờ tạm giữ.

Bị tạm giữ giấy phép lái xe

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

–  Bạn bị tạm giữ giấy phép lái xe thì phải nộp tiền phạt vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn quy định tại Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

–  Khi nộp tiền phạt vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước thì bạn mới được trả lại các giấy tờ bị giữ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể nộp tiền và nhận lại giấy phép lái xe trong thời gian mà pháp luật quy định.

–  Việc bạn mất chứng minh thư nhân dân không ảnh hưởng đến việc bạn nhận lại giấy phép lái xe bị tạm giữ, vì khi bạn nộp tiền phạt vào kho bạc Nhà nước bạn sẽ nhận được biên lai thu tiền phạt do đó khi muốn lại giấy phép lái xe bị tạm giữ bạn chỉ cần xuất trình biên lai thu tiền nộp phạt.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Phân biệt tước Giấy phép lái xe và tạm giữ Giấy phép lái xe

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam