19006172

Bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam?

Bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam?

Bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam? Tôi sang Nhật du học mấy năm và thi bằng lái xe ô tô bên đó. Giờ về Việt Nam tôi có cần thi lại không hay đổi sang được luôn? Tôi cần làm thủ tục như thế nào? Bằng lái xe ô tô của Việt Nam có thời hạn bao lâu? Nếu tôi cứ dùng bằng do bên Nhật cấp để chạy xe thì bị phạt như thế nào?



bằng lái xe nước ngoài

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam:

Căn cứ khoản 10 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định  về bằng lái xe nước ngoài như sau:

“Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

10. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.”

Bên cạnh đó, Điểm g Khoản 1; Điểm a và Điểm c Khoản 7 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đổi bằng lái xe nước ngoài như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

1. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

g) Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;”

Theo quy định trên, bạn sang Nhật Bản du học và có bằng lái xe do Nhật Bản cấp. Khi về Việt Nam và muốn lái xe ở Việt Nam thì bạn không cần thiết phải thi lại bằng lái xe Việt Nam mà chỉ cần làm thủ tục để đổi bằng lái xe Nhật Bản sang bằng lái xe Việt Nam là được.

Thứ hai, thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang Việt Nam:

Căn cứ khoản 1 Điều 41 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì để làm thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang Việt Nam, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (đối với người Việt Nam theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT).

– Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật.

– Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Bạn cần gửi trực tiếp hồ sơ trên tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải và phải chụp ảnh trực tiếp tại đây.

Thứ ba, thời hạn bằng lái xe ô tô ở Việt Nam:

Vì bạn không nêu rõ thời hạn của bằng lái xe nào nên căn cứ theo khoản 2, 3, 4 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thời hạn bằng lái xe ô tô ở Việt Nam cụ thể như sau:

Với bằng B1: giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Với bằng B2: Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Với các bằng còn lại: giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

Thứ tư, mức phạt với lỗi sử dụng bằng lái xe không phù hợp:

Căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển  ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Như vậy, bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đồng thời căn chứ theo điểm i khoản 1 Điều 82 của Nghị định này thì bạn còn bị tịch thu giấy phép lái xe không phù hợp. Và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề bằng lái xe nước ngoài có được lái xe ở Việt Nam? Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Quy định về hình thức của giấy phép lái xe quốc tế được cấp ở Việt Nam

 

 

 

luatannam