19006172

Bằng lái xe của Thái Lan có thể điều khiển phương tiện ở Việt Nam không?

Bằng lái xe của Thái Lan có thể điều khiển phương tiện ở Việt Nam không?

Tôi là người Thái lan, có bằng lái xe ô tô được cấp ở Thái Lan. Nay tôi sang Việt Nam làm việc thời hạn 5 năm thì tôi có thể sử dụng bằng lái xe này để điều khiển ô tô ở Việt Nam không? Nếu không thì vui lòng hướng dẫn tôi cách để có thể điều khiển phương tiện ở Việt Nam.



Điều khiển phương tiện ở Việt NamTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi: Giấy phép lái xe Thái Lan cấp có thể điều khiển phương tiện ở Việt Nam không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 10 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

10. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó”

Như vậy, do Thái Lan một trong các quốc gia tham gia Công ước Viên 1986 về giao thông đường bộ nên nếu bạn đã được cấp bằng lái xe quốc tế do Thái Lan cấp thì có thể sử dụng bằng lái xe quốc gia và bằng lái xe quốc tế đó tại Việt Nam mà không cần đổi sang bằng lái xe của Việt Nam. Nếu chưa có bằng quốc tế mà có bằng quốc gia thì phải làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. 

Về thủ tục đổi giấy phép lái xe căn cứ vào khoản 1 điều 41 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định :

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài). Hồ sơ bao gồm:

Điều khiển phương tiện ở Việt Nam

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (phụ lục 20 ban hành kèm theo Thông tư này);

+ Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe;

+ Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài;

Như vậy, nếu bạn đã có bằng lái xe quốc tế do Thái Lan cấp thì khi bạn sang làm việc tại Việt Nam trong thời hạn 05 năm, muốn điều khiển phương tiện ở Việt Nam chỉ cần mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia do Thái Lan cấp phù hợp với hạng xe điều khiển. Còn nếu bạn chỉ có bằng lái xe quốc gia mà chưa được cấp bằng lái xe quốc tế thì bạn cần nộp hồ sơ đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để làm thủ tục đổi bằng lái xe để điều khiển phương tiện tương ứng ở Việt Nam.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Có được sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam hay không?

Hình thức của giấy phép lái xe quốc tế theo quy định của pháp luật

Mọi thắc mắc liên quan đến đổi sang bằng lái xe của Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam