19006172

Biển báo cấm trọng tải xe theo đăng kiểm

Biển báo cấm trọng tải xe theo đăng kiểm

Chào tổng đài tư vấn, tôi có đi vào biển cấm có hình xe tải 2,5t ở giữa biển. Cho tôi hỏi có phải là biển này cấm xe có tải trọng hàng hóa 2,5 tấn hay không? Trọng tải xe theo đăng kiểm của xe tôi là 3,5 tấn thì nếu đi vào biển này tôi sẽ bị xử phạt lỗi gì đối với người lái xe?



Biển báo cấm trọng tải xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về vấn đề: Biển báo cấm trọng tải xe theo đăng kiểm, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo như thông tin bạn mô tả thì đây là biển số P.106b.

Thứ nhất, về nội dung biển cấm

Căn cứ theo quy định tại điểm b Mục B6 Phụ lục B Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT thì:

“B.6. Biển số P.106 (a,b) “Cấm xe ôtô tải” và Biển số P.106c “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”

b) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe).

Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.”

Theo đó, biển báo P.106a cấm các loại xe có khối lượng chuyên chở xác định theo đăng kiểm. Trong biển có ghi 2,5t tức là khối lượng chuyên chở trong đăng kiểm của bạn phải nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 tấn. Tuy nhiên, trọng tải xe theo đăng kiểm của xe bạn là 3,5 tấn nên việc bạn đi vào đường có biển báo P.106a đã vi phạm quy định của pháp luật giao thông.

Thứ hai, về lỗi khi đi vào đoạn đường cấm xe có trọng tải nhất định

Trong trường hợp này, bạn sẽ bị xử phạt với lỗi đi vào đường cấm. Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 5, điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, trong trường hợp này bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Biển báo cấm trọng tải xe

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Như vậy, biển báo bạn mô tả là biển P.106a cấm các loại xe có khối lượng chuyên chở xác định theo đăng kiểm và do đăng kiểm của bạn đã vượt quá quy định trong biển báo nên bạn sẽ bị xử phạt với lỗi đi vào đường cấm với mức là phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Biển báo cấm trọng tải xe theo đăng kiểm. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ

Đi xe ô tô mượn và vi phạm nồng độ cồn thì chủ phương tiện có bị phạt không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

 

luatannam