19006172

Chạy xe ô tô trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần và hình thức xử phạt

Chạy xe ô tô trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần và hình thức xử phạt

Tôi bị lập biên bản lỗi chạy xe ô tô trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần. Xin hỏi lỗi này có tước bằng không mà CSGT lại giữ bằng lái xe của tôi?



Chạy xe ô tô trong hầm đường bộ

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn.  Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về giao thông trong hầm đường bộ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật giao thông đường bộ 2008 như sau:

“Điều 27. Giao thông trong hầm đường bộ

Người điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu;

2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định”.

Theo quy định trên thì người lái xe cơ giới phải bật đèn hoặc có vật chiếu sáng báo hiệu khi đi trong hầm đường bộ. 

Thứ hai, xử phạt khi ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi trong hầm đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Điểm r Khoản 3 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

r) Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Theo đó, nếu bạn điều khiển xe ô tô mà không bật đèn chiếu sáng gần trong hầm đường bộ thì bạn sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra còn phải áp dụng hình phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Chạy xe ô tô trong hầm đường bộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Chạy xe ô tô trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Khi đó, bạn sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài ra, nếu hành vi này còn gây tai nạn giao thông thì người điều khiển xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; còn nếu không gây tai nạn thì chỉ bị phạt tiền mà không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Điều khiển xe khách trong thời gian bị tước bằng và trách nhiệm của chủ xe

Xử phạt lỗi điều khiển ô tô không có giấy phép lái xe

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho vấn đề chạy xe ô tô trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần và hình thức xử phạt. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được giải đáp.

 

Trả lời

luatannam