19006172

Chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải chở vật liệu xây dựng

Chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải chở vật liệu xây dựng

Tôi có thắc mắc về chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải chở vật liệu xây dựng như sau: Tôi có xe tải trọng tải 5 tấn, chiều cao ghi trong đăng kiểm là 2,8m, là xe thùng hở không mui. Tôi nghe nói đối với loại xe này của tôi thì tôi được xếp hàng hóa vượt quá chiều đến 4,2m tính từ mặt đường. Thế mà vừa rồi tôi có chở cát đến công trình thì cảnh sát giao thông chỉ đo hàng trên xe 3m và xử phạt tôi thì có đúng không vì tôi đo từ mặt đường lên thì chỉ có 4,1m?



Tư vấn giao thông đường bộ:Chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chiều cao cho phép chở hàng;

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 46/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 18. Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

2. Đối với xe tải thùng hở không mui, hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hóa cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên:

a) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 5 tấn trở lên (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét;

4. Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.”

Như vậy, tuy xe của bạn là xe tải thùng hở không mui nhưng nếu xe của bạn là xe tải chở vật liệu xây dựng, cụ thể là cát thì chiều cao được phép xếp hàng không được vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Do đó, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ghi chiều cao thùng xe là 2,8m mà bạn chở cát đến 3m thì bạn sẽ bị phạt lỗi chở hàng vượt quá chiều cao cho phép. 

Chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai về mức phạt khi chở hàng vượt quá chiều cao;

Căn cứ tại điểm b Khoản 4 và điểm a Khoản 9 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, nếu bạn bị xử phạt với lỗi chở hàng vượt chiều cao xếp hàng cho phép sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải chở vật liệu xây dựng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Giới hạn chiều cao xếp hàng hóa của xe ô tô và mức xử phạt khi vi phạm

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Chiều cao được phép xếp hàng trên xe tải, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam