19006172

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Chào luật sư tư vấn. Cho em hỏi em chạy xe máy phân khối 100; chạy quá tốc độ 67/60. Vậy em nộp phạt bao nhiêu ạ. Và thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện bằng cách nào ạ. Khi nộp phạt qua đường bưu điện thì khoảng mấy ngày là có thể được lấy giấy phép lái xe về.  Trường hợp nộp phạt muộn chưa đưa được Giấy phép lái xe về mà đã điều khiển xe thì bị phạt thế nào? Em xin cảm ơn ạ.


Thủ tục nộp phạt vi phạm

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. với câu hỏi về thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện, chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: Về mức phạt khi điều khiển xe máy chạy quá tốc độ.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển; người ngồi trên xe mô tô; xe gắn máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến 100 km/h;

Theo thông tin bạn cung cấp; bạn điều khiển xe máy chạy quá tốc độ 67/60; nghĩa là bạn điều khiển xe chạy quá tốc độ 7km/h. Áp dụng quy định của pháp luật vào trường hợp của bạn; bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng- 300.000 đồng.

Thứ hai: Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện.

Căn cứ mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP quy định thủ tục nộp phạt vi phạm như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Như vậy, kể từ ngày Nghị quyết 10/NQ-CP có hiệu lực thi hành là ngày 04/02/2016 thì người vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện thay vì phải đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe.

Theo tinh thần của nghị quyết 10 thì để thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm qua đường bưu điện; bạn phải thực hiện theo quy trình sau:

+) Khi vi phạm luật giao thông và bị lập biên bản; tạm giữ giấy tờ, người vi phạm có thể đăng ký hình thức nộp phạt qua bưu điện ở mặt sau biên bản.

+) Đến thời hạn nộp phạt; bạn qua bưu điện gần nhất để đăng ký và gửi tiền phạt cũng như phí dịch vụ.

+) Bưu điện sẽ phụ trách việc đóng tiền phạt cũng như lấy lại giấy tờ từ cơ quan công an; chuyển đến tận nhà cho người vi phạm.

Thời gian nhận lại giấy tờ tùy thuộc địa điểm vi phạm của người đó. Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh; thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày; đối với các huyện xa và tỉnh thành khác là 3 ngày.

-->Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không?

Thứ ba, điều khiển xe khi đang bị tạm giữ Giấy phép lái xe

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Như vậy, trong thời gian bị tạm giữ giấy phép lái xe, bạn vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng khi quá thời hạn hẹn đến giải quyết trong biên bản xử phạt mà bạn vẫn chưa đến cơ quan công an để tiến hành xử phạt mà vẫn tiếp tục lái xe máy sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe máy.

-->Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Thủ tục nộp phạt vi phạmDịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về mức phạt khi điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe:

Căn cứ theo điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Đồng thời, căn cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều 21;

Như vậy, trường hợp bạn điều khiển xe máy khi không có giấy phép lái xe thì sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1200.00 đồng và bị tạm giữ xe 07 ngày.

Nếu còn vướng mắc về thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện; Bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thời điểm được nhận lại bằng lái xe khi đã nộp phạt qua bưu điện

 

 

luatannam