19006172

Chở người trên buồng lái xe tải quá số người quy định

Chở người trên buồng lái xe quá số người quy định

Tôi điều khiển xe tải có chở 05 người trong buồng lái. Với hành vi chở người trên buồng lái quá số người quy định thì tôi bị xử phạt thế nào? Tôi có bị tước Giấy phép lái xe không?



Chở người trên buồng lái

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định số lượng chở người trên buồng lái

Quy định pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể đối với từng loại xe được chở bao nhiêu người trên buồng lái.

Căn cứ vào Giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện, cho phép chở thêm bao nhiêu người thì người điều khiển phải chấp hành để đảm bảo an toàn. Nếu chở quá số lượng người trên buồng lái sẽ không đảm bảo an toàn. Vì nếu có nhiều người ngồi trong khoang buồng lái sẽ hạn chế tầm nhìn của lái xe, nhất là khi lái xe quan sát gương chiếu hậu bên phía ghế phụ.

Với trường hợp của bạn, nếu trong giấy chứng nhận đăng kiểm của bạn chỉ cho phép chở tối đa 4 người nhưng bạn chở 5 người trên buồng lái thì bạn đã vi phạm. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng kiểm của bạn cho phép chở 5 người thì bạn sẽ không bị xử phạt.

Thứ hai, về mức phạt với hành vi chở quá số người trên buồng lái

Căn cứ Điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định;”

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn chở quá số người trên buồng lái thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Chở người trên buồng lái

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, căn cứ Điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy với hành vi chở người trên buồng lái quá số người quy định, bên cạnh việc bị phạt tiền, nếu bạn gây tai nạn, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Hồ sơ thi bằng lái xe hạng B1 theo quy định mới nhất

Điều kiện về độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B1

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

 

 

 

luatannam