19006172

Chở thêm bao nhiêu người trong buồng lái xe tải thì bị phạt?

Chở thêm bao nhiêu người trong buồng lái xe tải thì bị phạt?

Cho em hỏi chở thêm mấy người trong buồng lái xe tải là bị phạt thế ạ? Còn với ô tô con thì sao ạ? 2 trường hợp này mà chở quá số người quy định thì có tước bằng và tạm giữ xe không ạ? Em cám ơn nhiều!



buồng lái

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề chở thêm số người trong buồng lái xe tải; đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trên buồng lái xe tải thì chở thêm mấy người là bị phạt: 

Quy định pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể đối với từng loại xe được chở bao nhiêu người trên buồng lái. Căn cứ vào Giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện, cho phép chở thêm bao nhiêu người thì người điều khiển phải chấp hành để đảm bảo an toàn. Nếu chở quá số lượng người trên buồng lái sẽ không đảm bảo an toàn.

Vì nếu có nhiều người ngồi trong khoang buồng lái sẽ hạn chế tầm nhìn của lái xe, nhất là khi lái xe quan sát gương chiếu hậu bên phía ghế phụ.

Thứ hai, xe ô tô con thì chở bao nhiêu người là bị phạt? 

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: 

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm:

Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.”

Theo quy định này thì xe đến 09 chỗ ngồi mà chở quá từ 02 người trở lên sẽ bị phạt. Vì vậy, khi bạn đi xe ô tô con thì chỉ được phép chở quá 01 người. 

Thứ ba, trường hợp chở quá số người trong buồng lái có bị tước bằng và tạm giữ xe không?

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định;”

Đồng thời, căn cứ Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm.

Như vậy, trường hợp chở quá số người trong buồng lái chỉ bị phạt tiền, không bị tước bằng và không bị tạm giữ phương tiện. 

Thứ tư, trường hợp chở quá số người trên xe ô tô con có bị tước bằng và tạm giữ xe không? 

Căn cứ khoản 2 và khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều này (trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép chở của phương tiện) bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;”

Đồng thời, căn cứ Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm.

Theo đó, ngoài hình thức phạt tiền, bạn còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

– Trường hợp chở quá số người vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của xe: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

– Trường hợp chở quá số người vượt trên 100% số người quy định được phép chở của xe: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng. 

Như vậy, bạn sẽ bị tước bằng lái xe nếu chở người vượt trên 50% số người quy định được phép chở, không bị tạm giữ phương tiện. 

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề chở thêm người trong buồng lái xe tải. Nếu còn vướng mắc về Chở thêm bao nhiêu người trong buồng lái xe tải xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

 

luatannam