19006172

Có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không?

Có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không?

Tôi muốn mua xe cũ của một người bạn. Chúng tôi có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không?



Hợp đồng mua bán xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Để biết khi làm thủ tục sang tên xe có cần phải có Hợp đồng chuyển nhượng xe hay không thì cần xem xét hồ sơ thu hồi đăng ký – biển số xe và hồ sơ sang tên xe có yêu cầu Hợp đồng chuyển nhượng hay không. Vậy căn cứ tại Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe

1. Hồ sơ thu hồi

a) Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

b) Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;

c) 02 bản chà số máy, số khung xe;

d) Chứng nhận đăng ký xe;

đ) Biển số xe;

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó;

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

e) Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).

2. Hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe

a) Giấy khai đăng ký xe;

b) Giấy tờ của chủ xe quy định tại Điều 10 Thông tư này;

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ);

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư này;

đ) Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.”

Bên cạnh đó, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

“2. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

a) Dữ liệu hóa đơn điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp xe chưa có dữ liệu hoá đơn điện tử thì phải có hóa đơn giấy hoặc hóa đơn được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định của pháp luật;

b) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe, chứng từ tài chính của xe theo quy định của pháp luật. Văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác);

c) Đối với xe của cơ quan Công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản Nhà nước;

d) Đối với xe của cơ quan Quân đội thanh lý: Công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe – Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và hóa đơn theo quy định.”

Theo quy định trên, khi mua bán xe thì cần phải có Hợp đồng chuyển nhượng hợp pháp được công chứng tại cơ quan có thẩm quyền theo Luật công chứng. Bởi trong hồ sơ thực hiện thu hồi (rút hồ sơ gốc) và hồ sơ sang tên xe yêu cầu phải có Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Vậy, nếu không có Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì sẽ không thể làm thủ tục sang tên xe được.

Hợp đồng mua bán xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trong hồ sơ sang tên xe phải có hợp đồng mua bán có công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Nên bạn buộc phải làm hợp đồng mua bán xe có công chứng hoặc chứng thực.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về có bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán xe để được sang tên hay không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn giải đáp.

luatannam