19006172

Có cần phải nộp phí khi thi lại bằng lái xe hay không?

Có cần phải nộp phí khi thi lại bằng lái xe hay không?

Mình đi thi bằng lái xe hạng B1; thi được đến phần lái xe trong hình thì bị trượt phần lái xe trên đường. Vậy những phần thi trước đó của mình cũng vẫn được bảo lưu lại đúng không? Mình có cần phải nộp phí khi thi lại bằng lái xe hay không? Nếu mình đi thi bằng lái xe máy thì có được miễn thi lý thuyết như trên mạng mọi người vẫn bảo hay không? Mình cám ơn!



Nộp phí khi thi lại bằng lái xe

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề bảo lưu kết quả sát hạch lái xe

Căn cứ Điều 27 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

“… 2. Xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F:

d) Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian 01 năm, kể từ ngày có nội dung sát hạch đạt tại kỳ sát hạch gần nhất; nếu muốn dự sát hạch phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước”.

Theo đó, nếu bạn đã thi đạt đến phần thực hành lái xe trong hình nhưng bị trượt phần thi lái xe trên đường thì sẽ được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian 01 năm, kể từ ngày có nội dung sát hạch đạt tại kỳ sát hạch gần nhất. Nếu muốn dự sát hạch bạn phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận trượt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước.

Thứ hai, có cần phải nộp phí khi thi lại bằng lái xe hay không?

Căn cứ hướng dẫn tại Phụ lục được ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC như sau:

Số TT Tên phí, lệ phí Đơn vị tính Mức thu (đồng)
3 Phí sát hạch lái xe
a Đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4):
– Sát hạch lý thuyết

– Sát hạch thực hành

Lần

Lần

40.000

50.000

b Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F):
– Sát hạch lý thuyết

– Sát hạch thực hành trong hình

– Sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng

Lần

Lần

Lần

90.000

300.000

60.000

Ghi chú:

1. Mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

2. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại)”.

Theo quy định nêu trên thì trong trường hợp này khi bạn chỉ thi sát hạch lại phần thi thực hành trên đường giao thông công cộng thì phí thi của bạn sẽ là 60.000 đồng.

Thứ ba, về vấn đề miễn thi sát hạch lý thuyết

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 21. Nội dung và quy trình sát hạch lái xe

3. Nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe

a) Sát hạch lý thuyết: gồm các câu hỏi liên quan đến quy định của pháp luật giao thông đường bộ, kỹ thuật lái xe, ngoài ra còn có nội dung liên quan đến cấu tạo và sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải (đối với giấy phép lái xe hạng A3, A4); cấu tạo và sửa chữa thông thường, đạo đức người lái xe (đối với giấy phép lái xe ô tô hạng B1); cấu tạo và sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải, đạo đức người lái xe (đối với giấy phép lái xe ô tô từ hạng B2 trở lên).

Người dự sát hạch lái xe hạng Acó giấy phép lái xe ô tô do ngành Giao thông vận tải cấp được miễn sát hạch lý thuyết.

Theo đó, người đã có bằng lái xe ô tô thì khi thi bằng lái xe máy hạng A1 mới được miễn sát hạch lý thuyết. Nếu bạn đang bảo lưu các kết quả thi nêu trên và chưa có bằng lái xe ô tô nào khác thì bạn sẽ sẽ không được miễn thi sát hạch lý thuyết. 

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Điều kiện về sức khỏe đối với người thi bằng lái xe hạng B1

 

luatannam