19006172

Có được đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình?

Đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình

Xin cho hỏi về vấn đề đơn phương ly hôn khi chồng ngoại tình. Hôm qua tôi có đọc được tin nhắn và biết chồng tôi đã ngoại tình hơn 2 năm nay rồi. Tôi không thể chấp nhận được chuyện chồng đã lừa dối tôi suốt thời gian dài như vậy. Do thấy không thể chung sống được với nhau nên tôi làm đơn xin ly hôn. Tuy nhiên tòa án không chấp nhận đơn của tôi. Vậy tòa án làm đúng hay sai?


Bài viết liên quan:


ly hôn khi chồng ngoại tìnhTư vấn hôn nhân và gia đình:

Trường hợp của bạn về ly hôn khi chồng ngoại tình, Tổng đài tư vấn xin được tư vấn như sau:

Khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định về đơn phương ly hôn:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Điều này được làm rõ tại Điểm a.1, a.2 Mục 8 Nghị quyết  02/2000/NQ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 như sau:

“a.1. Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

– Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình

a.2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

ly hôn khi chồng ngoại tình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi chồng bạn ngoại tình thì bạn chỉ có thể yêu cầu ly hôn khi thỏa mãn điều kiện sau: Việc ngoại tình đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn mới biết chồng mình ngoại tình từ hôm qua. Do mới biết nên không thể thỏa mãn điều kiện “đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình” nêu trên. Theo đó Tòa án không chấp nhận đơn yêu cầu  của bạn là đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy khi đưa đơn lên tòa bạn cần chứng minh được đời sống hôn nhân của mình vì anh ấy ngoại tình mà lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì mới có thể được giải quyết ly hôn đơn phương. Hoặc bạn có thể yêu cầu anh ấy ký tên vào đơn ly hôn và làm thủ tục thuận tình ly hôn.

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: Thủ tục thuận tình ly hôn khi vợ chồng không cùng nơi cư trú

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về ly hôn khi chồng ngoại tình, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam