19006172

Có được tự ý thay đổi cấu trúc của xe ô tô bán tải hay không?

Có được tự ý thay đổi cấu trúc của xe ô tô bán tải hay không?

Tôi được người bạn tặng 1 chiếc xe bán tải đời 2004. Nếu tôi thay đổi cấu trúc của xe để nâng cấp lên mẫu đời cao hơn là mẫu năm 2012-2013 thì tôi có được phép hay không? hay tôi có thể bị xử phạt như thế nào ? Cảm ơn luật sư.



Tư vấn giao thông đường bộthay đổi cấu trúc của xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi có được tự ý thay đổi cấu trúc của xe ô tô bán tải hay không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp thay đổi cấu trúc của xe

Căn cứ theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, bạn không thể tự ý thay cấu trúc của xe để nâng cấp lên mẫu đời cao.

thay đổi cấu trúc của xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

 Thứ hai, xử phạt lỗi tự ý thay đổi cấu trúc của xe ô tô bán tải

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 9 và điểm i khoản 14 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe hoặc tự ý lắp thêm, tháo bớt ghế, giường nằm (đối với xe chở khách) không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe;

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

k) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm e, điểm g khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng;”.

Do đó, trường hợp bạn tự ý thay đổi thiết kế xe ô tô thì có mức phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Quy định về điều kiện cải tạo xe cơ giới năm 2017

Quy định về điều kiện cải tạo xe cơ giới mới nhất năm 2019

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam