19006172

Có được ủy quyền đăng ký lại kết hôn?

Có được ủy quyền đăng ký lại kết hôn

Tôi và chồng đăng ký kết hôn từ năm 1978 đến nay được gần 40 năm tại Thái Bình. Nay vợ chồng chúng tôi chuẩn bị mua nhà đất thì Phòng tài nguyên yêu cầu phải có giấy đăng ký kết hôn để làm thủ tục cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, do việc kết hôn đã quá lâu và thay đổi chỗ ở, nơi làm ăn nên giấy tờ của vợ chồng tôi đã mất. Nay chồng tôi về Thái Bình xin trích lục thì được UBND xã xác nhận là đã mất hết hồ sơ hộ tịch gốc và yêu cầu đăng ký lại kết hôn. Nhưng do ở Tp Hồ Chí Minh nên không thể cùng chồng về đăng ký kết hôn lại được. Vậy tôi có thể viết giấy ủy quyền cho chồng làm hộ được không?



ủy quyềnTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Có được ủy quyền đăng ký lại kết hôn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định về việc ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau:

“1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 của Luật hộ tịch được ủy quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

2. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi ủy quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.

3. Khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con, một bên có yêu cầu có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại”.

Theo quy định trên, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký lại các việc hộ tịch, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con. Do đó, trong trường hợp này, bạn không thể ủy quyền cho chồng thực hiện đăng ký lại kết hôn cho mình được. Bởi Khoản 1 Điều 3 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 4 Thông tư 02/2016/TTLT-BNG-BTP yêu cầu người đăng ký lại hộ tịch phải có mặt trực tiếp tại Ủy ban nhân dân để làm thủ tục.

ủy quyền

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Mặt khác, căn cứ Khoản 1 Điều 25 Nghị định 123/2014/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn:

1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.”

Như vậy, bạn có thể đăng ký lại kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã nơi bạn thường trú tức tại TP Hồ Chí Minh mà không nhất thiết phải quay về Thái Bình để làm hồ sơ. Về thủ tục đăng ký lại kết hôn, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Thủ tục đăng ký lại việc kết hôn

Trên đây là quy định của pháp luật về: Có được ủy quyền đăng ký lại kết hôn. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam